Offshore Structure

Sling Working Load Limit (WLL)


Sling Working Load Limit (WLL)

K.Kurojjanawong, 23-Jun-2019

แรงดึงใช้งานของสลิงจะต้องน้อยกว่ากำลังรับแรงดึงที่ยอมให้ของสลิง (Sling Working Load Limit)

โดยนิยาม

WLL = CSBL / FS

At Sling Termination / Splice

CSBL = CRBL * Et

At Sling Eye

CSBL = CRBL * Eb / 0.55

0.55 มาจากกรณี Unbalance ใน Sling Eye สมมติเท่ากับ 55% – 45%

เมื่อ

WLL = Sling Working Load Limit

CSBL = Calculated Sling Breaking Load

CRBL = Calculated Rope Breaking Load

Et = Termination/Splice Efficiency

Eb = Bend Efficiency

ซึ่งโดยปกติผูัผลิตมักจะไม่ได้ให้ค่า Working Load Limit (WLL) เพื่อให้ผู้ใช้เลือกใช้ Factor of Safety (FS) เองให้เหมาะสมกับแต่ละงาน

โดยอาจจะให้ค่าใน Sling Catalog เป็น Calculated Rope Breaking Load (CRBL) หรือ Calculated Sling Breaking Load (CSBL) ขึ้นกับว่า Sling นั้นๆ เป็นสลิงเดี่ยวไม่มีห่วงหรือตาที่ปลาย แบบนี้จะให้ CRBL หรือ เป็นสลิงที่มีการ Splice แบบนี้จะให้ CSBL ที่มีการลดกำลังจากผลของ Splice หรือบางครั้งต่อให้มี Splice ก็ยังให้ CRBL เผื่อให้ผู้ใช้ลดค่าเอาเอง

หรือในบางกรณีผู้ผลิตบางเจ้าอาจจะให้เป็น WLL มาเลยก็ได้ แต่มักเป็นข้อมูลเสริมจาก CRBL หรือ CSBL ที่ต้องให้เป็นหลัก ซึ่งถ้าให้ค่า WLL มา จะต้องระบุเสมอว่าใช้ FS เท่าไรในการคำนวณ หรือต้องให้เอกสารอ้างอิงมาด้วย

ตัวอย่างในรูปจะเห็นว่าเค้าให้ CRBL ในตาราง เวลาเอาค่าไปใช้ จึงต้องพิจารณาค่า Splice Efficiency, Bend Efficiency และ Unbalance Load Distribution ในการคำนวณค่า CSBL ด้วย

ดังนั้นวิศวกรหรือผู้ใช้จะต้องเข้าใจความหมายของแต่ละคำให้ดี และเลือกใช้ด้วยความเหมาะสม

โดยปกติมาตรฐานการคำนวณกำลังของสลิงในการยกขนาดใหญ่ในทะเลจะอ้่างอิงที่ “IMCA M 179 Guidance on The Use of Cable Laid Slings and Grommets”

ซึ่งจะให้ใช้ FS สำหรับ Cable Laid Sling ไม้น้อยกว่า 2.25

แต่อย่างไรก็ดี การยกขนาดใหญ่ ส่วนใหญ่ประสบการณ์จะอยู่ในส่วนของผู้ทำงาน ที่เห็นงานจริง ใช้จริงทำจริง ดังนั้นแต่บริษัทก็จะมีมาตรฐานของตัวเอง ไม่ได้ตามมาตรฐานทั่วไปซะทั้งหมด แต่ต้องไม่น้อยกว่ามาตรฐานสากล

ดังแสดงในตัวอย่างข้างล่าง บริษัทหนึ่งให้ใช้ FS ขึ้ันกับเส้นผ่าศูนย์กลางของสลิงด้วย ใช้ค่าสูงถึง 5 สำหรับสลิงเส้นเล็ก และลดลงสำหรับสลิงเส้นใหญ่ แต่จะไม่ต่ำกว่า 2.25

อีกบริษัทใช้ FS ไม่ขึ้นกับขนาดสลิง แต่ขึ้นกับว่าสลิงมีการโค้งหรือไม่ ถ้่ามีการโค้งใช้ FS เท่ากับ 2.25 เนื่องจากลดด้วยผลของ Eb ไปแล้ว ถ้าไม่มีการโค้งใช้ FS เท่ากับ 3

ทั้งที่สองบริษัทนี้ก็ทำงานยกในลักษณะเดียวกัน ขนาดงานพอๆ กัน แต่เป็น In-house Experience ที่แต่ละบริษัทมีความเชื่อมั่นไม่เท่ากัน

One thought on “Sling Working Load Limit (WLL)

Comments are closed.