About Me

Untitled

Blogger:

Mr. Kasiphon Kurojjanawong (นาย กษิภณ กู้โรจนวงศ์)

บล๊อกเกอร์จบการศึกษาด้านวิศวกรรมโยธาทั้งระดับปริญญาตรีและปริญญาโท โดยในระดับปริญญาโท ศึกษาเฉพาะทางด้านฐานราก แต่หลังจากจบการศึกษาก็เริ่มทำงานด้านโครงสร้างร้อยเปอร์เซ็นต์ ได้ใช้ความรู้ที่ศึกษาในระดับปริญญาโทน้อยมากถึงน้อยที่สุด โดยใช้ความรู้ระดับปริญญาตรีทำมาหากินซะส่วนใหญ่ และอาศัยศึกษาหาความรู้ด้วยตัวเองจากการศึกษาด้วยตัวเองและเรียนรู้จากการทำงานจริง

บล๊อกเกอร์เริ่มต้นการทำงานด้วยการเป็นวิศวกรโครงสร้างออกแบบโรงงานและอาคารเป็นระยะเวลาหนึ่ง ก่อนที่จะย้ายเข้ามาสู่วงการ น้ำมันและก๊าซธรรมชาติ แบบไม่ได้ตั้งใจซักเท่าไร (เมื่อก่อนไม่บูมมากเหมือนปัจจุบัน บริษัทที่ทำงานด้านนี้มีน้อยมากและไม่มีใครรู้จัก)

โดยเริ่มเป็นวิศวกรโครงสร้างทำงานด้านการออกแบบโครงสร้างแท่นขุดเจาะน้ำมันและก๊าซในทะเลในประเทศไทยก่อนจะย้ายออกสู่ระดับนานาชาติในปัจจุบัน โดยเมื่อเกือบยี่สิบปีที่แล้วก็ถือเป็นคนไทยกลุ่มแรกๆ และกลุ่มเล็กๆ ของประเทศที่ได้มีส่วนร่วมในงานวิศวกรรมด้านนี้

บล๊อกเกอร์อยู่ในอุตสาหกรรมนี้มาเกินยี่สิบปีแล้ว ทำงานเกี่ยวกับ Mega-structures มาตลอดชีวิต ได้มีโอกาสร่วมทำงานในโครงการที่อยู่ในหลายประเทศ ทั้งในประเทศ ประเทศข้างเคียง ตะวันออกกลาง และในยุโรป รวมทั้งได้มีส่วนร่วมในโครงการระดับโลกหลายโครงการ มีทั้งโครงการเล็กๆ ไปจนถึงโครงการที่ใหญ่ติดอันดับท๊อปสองของโลกในขณะนั้น โดยได้มีส่วนร่วมในงานออกแบบด้านวิศวกรรมโครงสร้างในทะเลขนาดใหญ่ติดสิบอันดับแรกของโลกจำนวนสามในสิบงาน

บล๊อกเกอร์มีประสบการณ์ด้านวิศวกรรมโครงสร้างตั้งแต่เรื่องเบสิคอย่าง Linear elastic ไปจนถึง Nonlinear inelastic analysis โดยมีความเชี่ยวชาญในการออกแบบรับ Dynamic Loading เป็นพิเศษ ทั้งรูปแบบ Frequency และ Time Domain ทั้งจากคลื่น ลม แรงระเบิด เรือชน ของตกใส่ อุปกรณ์สั่น แผ่นดินไหว การชนของธารน้ำแข็ง และอะไรที่พิศดารๆ ที่คนทั่วไปอาจจะไม่เคยเห็นกัน รวมไปถึงเรื่อง Fatigue, Fracture Mechanic, Advance Statistic, Reliability และ Structural Assessment ก็เป็นส่วนหนึ่งของงานประจำที่ทำอยู่ในปัจจุบัน

ปัจจุบันบล๊อกเกอร์ยังคงทำงานออกแบบโครงสร้างแท่นขุดเจาะน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ รวมไปถึงแท่นผลิตไฟฟ้าและกังหันลมกลางทะเล อยู่ในต่างประเทศ และใช้เวลาว่างในการเขียนบล๊อกถ่ายทอดวิชาความรู้จากประสบการณ์ ให้คนที่สนใจทั่วไปได้ศึกษากัน

Education:

2002: Master Degree of Engineering (Civil Engineering), Chulalongkorn University, Bangkok, Thailand

1999: Bachelor Degree of Engineering (Civil Engineering), Chulalongkorn University, Bangkok, Thailand

1995: High School, Ratsima Wittayalai, Nakhon Ratchasima, Thailand

Experience:

24 years experience in engineering design and consultant for both of offshore structure and onshore structure. Approximately more than 20 years experience in offshore structure (Oil and Gas, Wind Energy) covering conventional and high-end structural analyses including with structural detailing and offshore installation i.e. In-place, Fatigue, Advance Dynamic, Transportation and Installation, Design Against Accidental Events etc.

Specific expertise in the design of fixed and floating offshore structures for topside in the weight range of 1,000MT to 40,000MT and jacket in the weight range of 500MT to 30,000MT. Familiar with FEED, Conceptual and Detailed Design for modular/floatover topside, wellhead/CPP platform, Gravity Base Structure, Semi-submersible including wind turbine, substation platform and brown-field strengthening/modification project.

Involved with 6 mega-projects installed by using Float-Over technique and many projects with heavy lift installation.

Familiar with Gulf of Thailand, Bay of Bengal, Malaysia Water, Gulf of Persia, Australian Water, North Sea (German, Ducth, Danish, UK and Norwegian Sector) Norwegian Sea and Baltic Sea.

Email Address:

offshore.structural.corner.@gmail.com