Modelling Technique · Offshore Structure

Conductor Modelling


Conductor Modelling

K.Kurojjanawong

9-Oct-2015

ผมตัดมาให้ดูจาก Section 12.3.7.4 Conductor Modelling ของ ISO 19902

ISO 19902 เป็น โค๊ด เดียวที่ เขียนชัดว่า การวิเคราะห์โครงสร้างให้ คิดผลของ Foundation Stiffness Uncertainty ด้วย คือ Lower and upper bound (บางครั้งก็เรียก high and low soil capacity estimate) ซึ่งต้องคิดทั้งในส่วนแนวดิ่ง ซึ่งจะมีผลกับการกำหนดความยาวของ เข็ม และต้องคิดในส่วนแนวข้าง ซึ่งจะมีผลต่อ ขนาดของ เสาเข็ม และ structural framing

นอกจากนั้น ในกรณีที ที่โครงสร้างมี Conductor array อยู่ ในหลายกรณี เป็น self-supporting conductors คือปักลงไปในดิน แล้วมีจำนวนค่อนข้างเยอะ ทำให้มัน มีผล ค่อนช้าง significant ต้อง ขนาดของโครงสร้าง

ISO 19902 แนะนำให้คิดผลของ conductor foundation ตามรูปที่ผม สเก็ตให้ดูข้างล่าง คือ

ให้คิด lower bound foundation stiffness สำหรับออกแบบเสาเข็ม โดยถือว่า conductor ไม่รับแรงด้านข้างเลย (แต่ให้รับแนวดิ่งและ torsion ในกรณีที่เป็น self-supporting conductors) เผื่อให้แรงด้านข้างทั้งหมดวิ่งไปสู่เข็มของโครงสร้าง

ให้คิด upper bound foundation stiffness สำหรับออกแบบ conductor framing โดยให้ถือว่า conductor รับแรงด้านข้างได้ ซึ่งจะทำให้แรงด้านข้างจำนวนหนึ่งวิ่งเข้าไปสู่ conductor framing

อย่างไรก็ดี พึงระลึกไว้ว่า ต่อให้มี conductor array จำนวนมาก แต่มันไม่ได้ติดตั้งในครั้งเดียวทั้งหมด กว่าจะติดหมด ต้องใช้เวลาหลายปี แล้วแต่แผนการผลิต งั้นการที่จะเอา conductor foundation เข้ามาร่วมวิเคราะห์ด้วย จำเป็น ต้องพิจารณาถึงแผนการผลิตด้วย เพื่อไม่ให้เป็นการ overestimate foundation stiffness จนเกินไป

Conductor Modelling.jpg

Leave a comment