Offshore Structure · SACS

SACS PSI – New Pile Vertical Capacity Option


SACS PSI – New Pile Vertical Capacity Option

K.Kurojjanawong

15-Dec-2016

อันนี้เป็น Option ใหม่ ที่จริงๆ แล้วมันฝังไว้นานแล้ว แต่เพิ่งบอกในแมนวล เวอร์ชั่น 10

คือ มันสามารถ เลือกวิธีคำนวณหา Pile Capacity ได้ 3 วิธี ตามข้างล่าง

1) ใช้ Actual t-z Response จาก Pile-soil interaction ซึ่งอันนี้คือ Default ที่ใช้อยู่ปัจจุบัน

2) ใช้ Peak Response (tmax) มาคำนวณ capacity อันนี้ตัวใหม่ จริงๆ วิธีนี้คือวิธีที่เราเรียนในมหาลัย และเป็นวิธีที่ Geotechnical engineer ใช้ในการคำนวณ pile capacity ให้เราด้วย

3) ใช้ Residual response (tres) ที่ปลายสุดมาคำนวณ pile capacity

อย่างที่บอก geotechnical engineer ใช้ peak response คำนวณ pile capacity แล้วก็สร้าง t-z curve มาให้ พอเราเอาทำ pile-soil interaction SACS จะใช้วิธี 1D finite difference ในการหา equilibrium ของแต่ละ pile segment เริ่มจากการสมมติ deformation ที่ tip ก่อน แล้วค่อยๆ ทำ finite difference ขึ้นไปที่ pile top แล้วเช็ค tolerance แล้วก็วนลูป (ใครไม่เข้าใจ เดี๋ยววันหลังจะคำนวณมือให้ดูสัก 1 รอบ จะเก็ท ว่าทำไม SACS ถึงต้องบังคับให้ใส่ force tolerance ไว้ที่ PSIOPT)

งั้น ถ้าเข็มเรามี flexibility มาก deformation ในแต่ละความลึกจะไม่ uniform ทำให้ peak friction along pile มันเกิดไม่พร้อมกัน เลยเป็นสาเหตุให้ SACS pile capacity ที่มาจากวิธีที่หนึ่ง จะต่ำกว่า ค่าที่ได้จาก geotechnical engineer แต่ก็ไม่เสมอไป ขึ้นกับว่ามี flexibility สูงขนาดไหน ปกติ จะต่างกันสัก 10%

คราวนี้มันเพิ่ม option ให้เลือกด้วยว่า จะใช้วิธีไหน

อย่างไรก็ดี มันเอา มาใช้คำนวณ pile capacity ได้อย่างเดียวนะ เวลาเอาไปทำ pile-soil-structure interaction มันก็ยังเป็นวิธีที่ 1 อยู่ดี

การจะเรียก 3 วิธีข้างล่าง ต้องสั่ง PLOPT เข้าไป ซึ่งไม่สามารถเรียกผ่าน datagen ได้ ต้องพิมพ์เข้าไปเองเลย แล้วไม่ขึ้น green column ให้ด้วย แต่มันจะเข้าใจคำสั่ง แต่ต้องลบเข็มให้เหลือแค่ 1 ต้นใน PSI เท่านั้นถึงรันได้

ผมทดสอบ คำสั่งนี้ใช้ได้ตั้งแต่ 5.7 แล้ว แต่ไม่มีเขียนใน manual เวอร์ชั่น 10.1 มีเขียนใน manual แต่ใน datagen คลิ๊กขวา ก็ยังไม่ขึ้นอยู่ดี

15401027_10207968857555373_3457930595778060230_n.jpg

Leave a comment