Lift Point Design – Side Load


Lift Point Design – Side Load

K.Kurojjanawong

15-March-2015

Code requirement

1) API RP2A – 5% applied at pin hole

2) ISO 19902 & 19901-6 – 5-8% applied at pin hole

3) VMO (DNV Marine Operation 1996) – 3% at shackle bow

4) DNV-OS-H205 (2014) – 3% at shackle bow

ข้อสังเกตุ

1) API กับ ISO ให้ใช้พอกัน แล้วอยู่ที่ pin hole

2) DNV ให้ใช้ 3% แต่ให้ใส่ที่ ‘Shackle bow’

3) VMO ตัวเก่า ปี 1996 เขียนแค่ 3% ที่ shackle bow มันก็เลยมีคนไปตีความแบบรูปล่างซ้าย คืออยู่ข้างบนเลย ซึ่งแบบนี้เป็นแบบที่ T&I design guide ส่วนใหญ่ยังใช้กันอยู่

4) เนื่องจากแบบเก่าปี 1996 ที่คนตีความกัน มันก็แล้วแต่คนจะคิด DNV-OS-H205 ปี 2014 ที่ออกมาเพื่อ superseded VMO 1996 เลยวาดรูปให้ดูเลย มันให้คิด 3% เหมือนเดิม แต่ให้ Fdl อยู่ที่ COG ของ Shackle

5) DNV กับ API \ ISO มันจะต่างกันหลักๆ ก็ไอ้ตรงตำแหน่งของ Fdl เพราะถ้าไม่อยู่ที่ pin hole ตัว padeye ต้องรับ moment จาก side load ด้วย ซึ่งมันทำให้ขนาดของ Padeye ต่างกันได้อย่างคิดไม่ถึงเลย

6) ส่วนใหญ่ T&I ใช้ VMO 1996 กันเกิอบทั้งนั้น อันนี้ควรพึงระลึกไว้ ต่อให้ DNV-OS-H205 มันออกมาบอกว่า Fdl ให้อยู่ที่ COG ของ shackle มันก็อาจจะไม่ยอมรับได้ เพราะส่วนใหญ่ไม่รู้ด้วยซ้ำว่า VMO 1996 มันโดน superseded ไปแล้ว

7) ต่อให้ Lift object ออกแบบด้วย API หรือ ISO ตัว lift point design T&I ก็ยังอาจไปอ้างอิง VMO 1996 อยู่ งั้นต้องระวังจะ underdesign เพราะผลของตำแหน่ง Fdl

8) ถ้า padeye มันเอียงไม่อยู่ในแนวสลิง แล้ว Side load เกิดอยู่แล้ว แล้วได้นำมาใช้ในการคำนวณแล้ว ไอ้ 3% หรือ 5% side load ตาม code ไม่ต้องคิดแล้วนะครับ เพราะถือว่าคิดไปแล้ว มีหลายคนเอาไปเบิ้ลสองที ทำให้ได้ไซส์ใหญ่โดยไม่จำเป็น

Lift Point Side Load.png

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s