Offshore Pile Driving Techniques


Offshore Pile Driving Techniques

K.Kurojjanawong

เผื่อใครไม่เก็ท เลยหารูปมาให้ดู

ปัจจุบัน ผมว่าเกิน 90% มันเป็นแบบ C คือ Subsea driving หมดแล้ว หลังจาก underwater hammer มันได้รับการพัฒนา

ถ้าแบบโบราณเลย คือ แบบ A ตัว Hammer ต้องไปอยู่เหนือน้ำ แล้วใช้ Follower ซึ่งก็คือเหล็กท่อนยาวๆ ช่วยเอาในการตอกเข็มให้ได้ความลึกที่ต้องการ ไม่งั้นเข็มต้องยาวมาก ถ้าไปดูโครงสร้างเก่าแถวปี 70-80 จะเห็น pile guide เต็มไปหมด ผมเข้าใจว่ามันเป็น เพราะไม่มี underwater hammer

แต่ตอนนี้ เราไม่มีความจำเป็นต้องใช้ follower อีกแล้ว การใช้ follower ยังเพิ่ม energy loss ในการตอกอีกด้วย

งั้น เข็มจะมีกรณีเดียวที่ต้องการ pile guide คือ ช่วงที่เริ่มต้นที่มันยังไม่โดนตอกลงไป ทำให้มันตั้งเป็น cantilever column ขึ้นมา ซึ่งจะมีปัญหา กับโครงสร้างที่เป็น skirt pile เนื่องจาก ส่วนที่มันลอยออกมา มันไม่มี bracing ทำให้มันกลายเป็น เสายืน แล้วหลายๆ กรณีที่ต้องการความลึกมากๆ ทำให้ต้องการเข็มยาว พอสมควร

เช่น ต้องการ penetration depth 70ม พอรวมกับ ส่วน เหนือ พื้นทะเล อาจจะต้องใช้เข็มยาวถึง 100ม เพื่อให้ได้ระยะ grouted และ ระยะ กินหัวเข็มของ hammer ไอ้ เข็ม ยาวระดับนี้ อาจจะมี self penetration ประมาณสัก 10-20ม หัก pile sleeve ออกด้วย อาจจะต้องกลายเป็น เสายื่น สูงถึง 70ม ถ้า น้ำไม่ลึกมาก เช่น น้ำลึก 80ม ส่วนใกล้ๆ หัวเข็ม อาจจะอยู่ใน wave zone แถม natural period ของเข็ม ก็จะสูงมาก อาจจะ 5-7 sec ในกรณี ที่ hammer mass วางไปบนหัวเข็ม คล้ายมี ตุ้มเหล็กหนักๆ กลายเป็นปัญหา dynamic เหมือน หนังสือเป๊ ที่สำคัญมันจะเข้่าไปใกล้ช่วง Resonance กับคลื่น พอดี ทำให้มันอยู่ไม่ได้ล่ะ ทีนี้ ถึงแม้ว่ามันจะเป็น ช่วงสั้น ๆ ก่อนจะตอกเข็ม แค่นั้นเองก็ตาม

ในหลายๆ ครั้ง เลยจะเห็น pile guide ใส่เข้ามาเผื่อ brace เข็ม โดยเฉพาะ อย่าง แบบ B ในรูป

ส่วนไอ้ กรณี ข้างล่าง นี่ น่าสนใจ เพราะ ผมเห็นมาหลายงานละ แถวๆ กาต้าร์ อิหร่าน ชอบ ใส่่ pile guide ทั้งที่ น้ำไม่ลึก ไม่รู้มันใส่ทำไมของ มัน จะว่า ตอกแบบโบราณ ที่เหนือน้ำ ก็น่าประหลาดใจ ที่ ยังมีคนทำอยู่ จะว่ามันใส่ brace เข็ม น้ำมันก็ตื้นเกินที่จะมีปัญหา…….แปลกดี บางทีเรืองบางอย่างก็เข้าใจได้ยาก สงสัยต้องไปอยู่ ตวอ กลางสัก 2 ปี ถึงจะเก็ทวิธีการคิดของเค้า

Ref.

http://fgg-web.fgg.uni-lj.si/~/…/esd…/master/wg15a/l0100.htm

Offshore Pile Driving Technique.jpg

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s