Effect of Partial Action Factor to Structural Configuration


Effect of Partial Action Factor to Structural Configuration

K.Kurojjanawong

4-Nov-2013

เอามาให้คิดเล่นๆ ครับ อันนี้เป็น reaction จากการทำ transportation analysis ของ โครงสร้างหนึ่ง

ดูตำแหน่งที่ผมไฮไลท์นะครับ มี reaction จาก DL กดลงที่ 10,600kN แต่มีแรงถอนจาก inertia load ที่ 9,500kN

ถ้าเราออกแบบตาม WSD เราก็เอาแรงรวมกันตรงๆ ที่จุดนี้เราจะได้ DL + IL = -10600 + 9500 = -1100kN กดลง

แต่ถ้าเราออกแบบตาม NORSOK ซึ่งเป็น ULS-b (Ultimate Limit State หรือที่บ้านเราเรียก LRFD) จะมี partial action factor (บ้านเราเรียก Load Factor) เข้ามาด้วย จะได้ 1.0DL + 1.3IL = 1.0 (-10600) + 1.3 (9500) = +1750kN ดึงขึ้น

หลายคนคงคิดว่ามันก็ไม่เยอะ เมื่อเทียบกับ DL ของมัน แต่ปัญหาคือ คิดแต่ละแบบ แรงมันไปคนละทิศนี่สิครับ แล้วมันมีผลต่อการใส่ tension sea-fastening ซะด้วย จะเห็นว่าถ้าคิดแบบ WSD เราไม่ต้องใส่ tension restraints ให้โครงสร้างเลย เพราะแรงกดลงบนเรือมันก็ไม่มีปัญหา

แต่ถ้าคิดแบบ ULS มันกลายเป็นแรงดึง ซึ่ง ตัวโครงสร้างกับเรือมันไม่ยึดติดกัน ทำให้มันรับแรงไม่ได้ เราต้องใส่อะไรเข้าไปรับแรงนี้

แค่เอามาให้คิดดูครับ ว่าสองวิธี นี่มันไปคนละเรื่องเลยนะครับ ระหว่างต้องใส่ tension restraints กับ ไม่ต้องใส่

เชิญวิจารณ์กันได้เต็มที่ครับ

ปล. แต่ผมเลือกใส่ไว้ก่อนนะครับ เพราะหลักการของ ULS หรือ LRFD ก็คือ uncertainty ที่ถูกต้องมาอยู่ที่ฝั่ง แรงที่กระทำ เพราะไม่มีใครรู้แน่นอน

999616_10200885484635477_1533691159_n.jpg

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s