Offshore Structure · SACS

SACS – SCFLM vs CONSCF


SACS – SCFLM vs CONSCF

K.Kurojjanawong

วันนี้ผมเอาข้อควรระวังมาให้ดูอันหนึ่งในการใช้ SCFLM

ปกติการเช็ค Fatigue จะมีค่า min SCF ตามโค๊ดอยู่ เข่น 1.5 หรือ 2.0 เราก็มักจะไปใส่ไว้ที่คำสั่ง SCFLM โปรแกรมมันคำนวณได้เท่าไรมันก็ไปแคปไว้ไม่ให้ต่ำกว่าค่าที่เราใส่เข้าไป ตาม manual มันบอกว่า ค่าที่ใส่ใน SCFLM ใหญ่ที่สุด จะไป Override ค่า SCF อื่นทุกค่า

วันนี้ผมเอา SCF ที่เราคำนวณข้างนอกแล้วใส่เข้าไปเอง อย่าง SCF ที่ ring-stiffened joints หรือ SCF ที่ Root weld ที่เรามักจะใส่ไว้ที่คำสั่ง CONSCF ซึ่งหลายๆครั้ง เราคำนวณแล้วมันก็น้อยกว่า ค่า min SCF ที่ต้องการ แต่เราใส่เข้าไปเลย เพราะคิดว่าเรามี SCFLM ที่ใส่คลุมหัวอยู่อีกที

ดูตามรูปที่ จุดต่อ 1403 เป็น ring-stiffened joint ผมคำนวณแล้วใส่เข้าไปเอง มันมีค่าที่ต่ำกว่า 1.5 ซึ่งคือ min SCF ที่ต้องการ ทั้งที่ผมมี SCFLM ครอบอยู่อีกที แต่เวลามันไปคำนวณ มันไม่เช็คค่าจาก SCFLM เลย แสดงว่า CONSCF ใหญ่กว่า SCFLM นะครับ ระวังด้วย ไม่ใช่ตามที่ manual บอกว่า SCFLM ใหญ่ที่สุดนะ

11334259_10204266081468285_4280987378255617977_o.jpg

 

Leave a comment