Spectral Analysis for Transportation


Spectral Analysis for Transportation

K.Kurojjanawong

11-May-2016

คนส่วนใหญ่ทำงานตามๆ กัน ก๊อบ แล้วรัน จนลืมคิด วันนี้ผมดึงกลับมาให้คิดเรื่องหนึ่ง

ไหนๆ ก็ว่ามาถึง transportation fatigue แล้ว ผมว่าคนไทยอาจจะมีไม่กี่คนที่เคยทำ Transportation Fatigue เพราะมันไม่ Require ในบ้านเรา ส่วนใหญ่ก็ Fab แถวๆ นั้น แล้วก็ขนมาติดตั้ง มันก็มีเวลาอยู่บนเรือแค่ช่วงสั้นๆ หลาย บ ไปก๊อป ประโยคที่บอกว่า ถ้า transport น้อยกว่า 15 วัน (บาง บริษัท ก็ 10 วัน) สามารถจะ ignore ผลของ Fatigue ที่เกิดขึ้นช่วง Transportation ได้ อันนี้จริงๆ ผมไม่เห็นด้วย แล้วผมก็หามาหลายโค๊ด ยังไม่เคยเห็นมันบอกว่า ignore ได้เลย แต่ผมก็ไม่เคยไปค้านเค้าหรอกนะ เพราะก็ขี้เกียจทำเหมือนกัน ถ้าในทะเลเหนือ นี่ ขน 3 วัน มันก็ให้ทำนะครับ

คนส่วนใหญ่ร้อยทั้งร้อยเคยรัน Spectral Fatigue for Transportation แต่พอบอกให้ทำ Spectral Analysis for Transportation เฉยๆ ไม่ต้องทำ Fatigue อย่างเช่น ไปหา Response ของโครงสร้าง จาก Extreme Seastate สักลูก ส่วนใหญ่ งง กันหมด ซึ่งมันก็น่าแปลกใจ เพราะถ้าไปจนถึง Fatigue ได้ แต่ พอบอกให้หยุด แค่ Spectral Response กลับไม่เข้าใจ ต้องให้เครดิตกับ บ ที่พัฒนาโปรแกรม เพราะพัฒนาจนคนใช้ สามารถจะทำงานให้จบได้ โดยไม่ต้องเข้าใจอะไรที่อยู่ข้างในเลย …..

ผมเลยวาดรูปมาให้คิดกันว่า จริงๆ แล้ว เราสามารถจะทำ Spectral Analysis for Transportation ก็ได้ ซึ่ง Naval Architect (NA) เค้าก็ทำกันเป็นเรื่อง ปกติ แต่ Structural engineer ไม่ทำกัน เราจะรอแต่ Deterministic Acceleration มาจาก NA เพื่อเอามาหา Structural Stress ซึ่งก็โอเคร เพราะเราต้องเอามามันไป Code-check กับ industry code

แต่บางอย่างการใช้ Deterministic Analysis มันให้ผล conservative มาก หรือไม่สามารถจะทำให้มันผ่านข้อจำกัดที่มีอยู่ได้ เราสามารถจะหลบไปใช้ Spectral Approach แทน โดยก็ทำแบบเดียวกับที่ทำ Transportation Fatigue นั่นล่ะ เพียงแค่หยุดที่ Transportation Response ไม่ต้องไปถึง Fatigue แล้วเบี่ยงไปหา extreme value แทนเลย

ถ้าเรารู้ว่า NA มันใช้ critical seastate ลูกไหน ที่ หา maximum acceleration ออกมาให้เรา เราก็สามารถจะทำแบบเดียวกับที่เค้าทำ เพียงแต่เปลี่ยนจาก Deterministic เป็น Spectral analysis แทน

เราก็จะได้ Response Density Spectrum ออกมา ซึ่งเราสามารถจะเอาไปหาค่าทางสถิติได้ ซึ่งอาจจะเป็น most probable maximum (mpm) หรือ อะไร ก็ได้ ส่วนตัว response เราสามารถจะหามันในรูปอะไรก็ได้ อย่างเช่น member stress, member force and moment, joint displacement หรือจะเป็น support reaction ก็ได้

2 ปีที่แล้ว ผมเคยคิดเอามาใช้เผื่อหา support reaction บนเรือ เนื่องจากว่ามัน overload มาก ถ้าไปทำ deterministic analysis โดยใช้ maximum acceleration จาก NA นี่ ทำยังไงก็ไม่ผ่าน เพราะกำลังของเรือมันต่ำมาก

ส่วนการใช้ผล จาก Spectral มาทำ Code-check ด้วยได้มั้ย อันนี้ผมยังไม่ค่อยแน่ใจเท่าไร แต่โปรแกรมส่วนใหญ่คิดว่าคงไม่ support ถ้าจะทำ คงต้องเอาค่าออกมาคำนวณมือเอง

ปล. หรือเราจะทำ Time Domain Transportation ก็ยังได้ ถ้า NA สามารถจะให้ Acceleration Time History เรามาได้นะ

spectral-transportation-analysis

Leave a Reply

