Dynamic anode analysis due to pile driving


Dynamic anode analysis due to pile driving

K.Kurojjanawong

เผื่อใครอยากจะลองเช็คดู ใส่แรงกระแทกจากเข็มเข้าไปเลย ซึ่งจะมีทั้งจาก ซึ่งเป็น axial load ที่เกิดจาก friction (อาจใช้ friction coeff สัก 0.2) ระหว่าง sleeve (กรณี skirt pile) หรือ jacket leg (กรณี through leg) แล้วก็แรงกระแทกด้านข้างจาก กรณีที่ pile มัน sway ไปกระแทก jacket สมมติให้กระแทกที่ shim element ไอ้นี่ยากที่สุดเพราะไม่รู้ว่ามันจะกระแทกด้วยแรงเท่าไร ความเร็วเท่าไร impulse time แล้วก็หน้าตาของมัน ด้วย

มีคนแนะนำว่าให้ใช้เป็น สี่เหลี่ยมคางหมู ที่ impulse time ประมาณ 40msec สำหรับ axial load แล้วก็ 200msec สำหรับ lateral load

เวลารัน ต้อง รันให้ถึง mode ของ anode ที่โดยมากจะไม่ต่ำว่า 50Hz (0.02sec) งั้นถ้ารันรวมกับ global model อาจจะต้องเรียกไม่ต่ำกว่า 250-300 โหมด

อย่างไรก็ดีมันยังมีอีกหลายตัวแปล อย่างเช่น damping factor การใช้ 2% damping ทั่วไปอาจจะไม่ conservative ในกรณีแบบนี้ rayleigh damping อาจจะเหมาะสมกว่า

ปล. ปกติ ออกแบบ anodes ที่ใกล้ๆ pile ใช้ประมาณ 50g-60g ไกลออกไป 25g-30g ผมเข้าใจว่ามาจากการที่เค้าติดเซ็นเซอร์วัดมาจากสนาม เมือหลายสิบปีก่อนใน platform ในทะเลเหนือ น่าจะชื่อ Beryl B
ถ้าใครคิดแล้วได้ต่ำกว่านี้เอามาบอกผมด้วย เพราะว่าค่าที่ว่าออกแบบ anode ยากมาก เพราะสูงมาก ถ้าเอา anode แถวบ้านเรามาเช็ค คงพังหมด เพราะว่าไม่มีใครเคยคิดเลย เลยใส่ตัว core steel เล็กมาก ซึ่งพังได้ทั้งจาก overstress และ fatigueเนื่องจากการตอกเข็ม

1904029_10202965696239467_4014692414279840311_n

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s