Offshore Structure · SACS

How to solve 3 digit problem of FTCOMB for Deterministic Fatigue Analysis


How to solve 3 digit problem of FTCOMB for Deterministic Fatigue Analysis

K.Kurojjanawong

1-June-2017

อันนี้เป็นปัญหาโลกแตกสำหรับผมมานานหลายปีล่ะ เพิ่งจะอ่านเจอทางแก้วันนี้เอง
ปกติการทำ Deterministic fatigue จำเป็นต้องสั่งให้ SACS เซิร์ทหา stress range จาก ค่า max และ min ในแต่ละลูกคลื่น ซึ่งถ้า 1 ลูกคลื่นมี 24 สเตป จะทำให้มี SACs IV load case ทั้งหมด 24 เคส สำหรับ 1 seastate (H, T)
ปัญหาก็คือ ตอนไปเรียก SACs IV load case ช่วง Fatigue run เมื่อเรียก FTCOMB มันให้ใส่ได้แค่ 3 ตำแหน่ง งั้นค่าสูงสุดจะคือ 999 สำหรับ 1 ไฟล์ของ CSF
จากข้างบน ถ้า 1 seastate มี 24 เคส ทำให้มันเรียกได้แค่ 999/24 = 41.6 หรือ 41 seastates (H, T) แค่นั้นเอง
Wave scatter ทั่วๆไป มักมี ไม่ต่ำกว่า 200 seastates หรือมี (H, T) ไม่ต่ำกว่า 200 คู่ ถ้ามี 12 ทิศ ก็รวมแล้ว อย่างน้อย 200*12= 2400 seastates
แล้วจะรันยังไงล่ะทีนี้ ถ้าจะทำจริงต้องแบ่ง CSF ออกเป็นทั้งหมด 2400/41 = 56 CSFs เพื่อรัน Fatigue แล้วเรียก ftg.dmo มาค่อยๆ รวมกัน …. ยุ่งโคตร (แต่ผมเคยทำแล้ว หน้ามืดเลย)
งั้นถ้าผมขี้เกียจ ผมก็จะรวม seastate เอง จับ no. Of occurence มารวมกัน แล้วก็เฉลี่ยค่า seastate เพื่อลดจำนวนมันลง แต่ค่ามันก็จะหยาบขึ้นไปเรื่อยๆ

เมื่อก่อนก็งง ทำไมเค้าทำไว้แบบนี้ มันงี่เง่ามากที่กำหนดไว้แค่ 999 วันนี้พบว่า SACs แก้ปัญหานี้ไปแล้ว ด้วยการใช้คำสั่งอื่นเมื่อจำนวน SAC IV load case เป็น 4 ตำแหน่ง คือมันให้ไปเรียกคำสั่ง TRFN แทน ผมก็คิดไม่ถึงเหมือนกันขนาดใช้มาสิบกว่าปีล่ะ เพราะ TRFN ปกติใช้กับ Spectral fatigue ในการกำหนดเคสมาหา Transfer Function แต่วิธีการเรียก แล้วข้อมูลที่ใส่เหมือน FTCOMB เลย แต่ใส่ SACs Iv case ได้ 4 ตำแหน่ง เค้าเลยเอามาแทนกันดื้อ โดยสามารถใช้ FTCONT อีกคำสั่งหนึ่ง แถมยังสามารถเรียก Alpha-numeric load case ได้ด้วย ถ้าใส่ A ไว้ในช่องที่ 48 ของ FTGOPT ซึ่งอันนี้ datagen ไม่ขึ้นเขียวนะครับ

ปล. ในบ้านเรา ไม่แน่ใจว่ายังทำ ไอ้ Max / Min Base shear ที่ในแมนวล มันเรียกว่า interpolated Fatigue อยู่รึป่าว ถ้ายังทำอยู่ควรเลิกได้แล้ว อันนี้ simplified เกินไป เมื่อก่อนเค้าทำแบบนี้ให้ดูแบบเดียวเพื่อให้เห็นความสามารถของโปรแกรม กลายเป็นว่าทำให้คนจำนวนมากที่ไม่เข้าใจหลักการพื้นฐานเข้าใจผิดไปด้วย คิดว่าต้องทำแบบนี้ ตอนหลังเค้าเลยเพิ่มตัวอย่างอีกอัน เรียกว่า Direct Deterministic ให้ดู ว่าถ้าไม่ simplify จะทำยังไง

Leave a comment